mts109
mts109

Stefano Domenicali ประธานและซีอีโอคนใหม่ของฟอร์มูล่าวัน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Martin Brundle จาก Sky Sports F1 โดยเขาได้สรุปเป้าหมายในปี 2021 และแสดงวิสัยทัศน์ระยะยาว พร้อมยืนยันว่า กลุ่มนักแข่งพรสวรรค์สูงทั้งหลาย จะเป็นศูนย์กลางแห่งอนาคตของวงการต่อไป

“ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพูดคุยในเชิงบวกกันอย่างจริงจัง เกี่ยวกับตัวเรา (FORMULA 1) และสิ่งที่เรานำเสนอซึ่งเป็นโอกาสที่ดี” Stefano Domenicali ผู้บริหารชาวอิตาลีกล่าวถึงความหวังในการเดินทางไปยังสนามแข่งขันใหม่ ๆ และการดึงดูดผู้ผลิตรายใหม่ในอนาคต

“ผมมองว่าปัจจัยพื้นฐานนั้นเรามีอยู่แล้ว อย่างเช่นความทะเยอทะยาน เพราะมันคือสิ่งสำคัญหนึ่งของ F1 เราให้ความสำคัญกับการสร้างสีสันเสมอ โดยในกริดปีนี้เราได้ต้อนรับแชมป์โลก 2 สมัยอย่าง Fernando Alonso กลับมาอีกครั้ง Lewis Hamilton นักขับที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปัจจุบัน พร้อมด้วยบรรดาดาวรุ่งมากมายเช่น Max Verstappen, Charles Leclerc, Lando Norris และ George Russell

ดังนั้นนักกีฬาเหล่านี้จะเป็นศูนย์กลางอนาคตของฟอร์มูล่าวันอย่างไม่ต้องสงสัย ผมคิดว่าพวกเขาเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณที่แท้จริงของการแข่งขัน พวกเขามีความสามารถ ไม่ใช่แค่ในฐานะนักแข่ง แต่คือในฐานะทูตของกีฬาของเราอีกด้วย พวกเขาจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคต ตลอดกว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา F1 ไม่เคยมีนักขับที่ดีมากมายเท่าที่เรามีในตอนนี้มาก่อน เรามีนักแข่งอายุน้อยที่น่าทึ่ง พวกเขามีสถิติอันเหลือเชื่อ ดังนั้นมันจึงเป็นความท้าทายที่ยอดเยี่ยมเอามาก ๆ อีกทั้งการกลับมาของแบรนด์ระดับสูงอย่าง Aston Martin ซึ่งถือเป็นข่าวดี รวมถึงความปรารถนาของ Mercedes ที่จะอยู่ในวงการนี้ต่อไป และการยกเครื่องครั้งใหญ่ของทีม Ferrari ล้วนมีความน่าสนใจทั้งสิ้น

สำหรับปฏิทินการแข่งขันชิงแชมป์โลก จากข้อมูลที่เรามีอยู่ในมือตอนนี้ คือทุกคนอยากจะเดินหน้าตามแผนเดิม แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น ซึ่งมากพอที่จะเข้าใจได้ว่าในช่วงแรกของฤดูกาล เราอาจมีเหตุการณ์บางอย่างที่อาจถูกจำกัดจากสถานการณ์โควิด-19

แต่สิ่งที่ผมมั่นใจเสมอ คือผู้สนับสนุนของเราและแฟน ๆ ของเรา ทุกคนล้วนต้องการให้ฤดูกาลนี้ยังคงอยู่ มันชัดเจนว่าเรามีความมุ่งมั่นและปรารถนาที่จะนำสิ่งเหล่านั้นกลับคืนมา F1 มีทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ในทุกกรณี แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครแสดงความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงกำหนดการล่าสุด

นี่คือสิ่งที่เรารู้ในวันนี้ แต่เราก็ทราบดีว่าการระบาดของไวรัสดังกล่าวพัฒนาไปอย่างไร ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับความยืดหยุ่นในฤดูกาลนี้ การแข่งขัน 23 รายการต่อหนึ่งฤดูกาลถือเป็นเป้าหมาย แต่ล่าสุดจากการพูดคุยกัน เราอาจมีการขยายไปได้ถึง 25 กรังด์ปรีซ์ในอนาคต

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า 23 เรซเป็นจำนวนการแข่งขันที่สำคัญมาก ทั้งในแง่ของปริมาณและความเอาใจใส่ แน่นอนว่าบางคนอาจพูดว่ามันมากเกินไป ส่วนบางคนก็ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งผมอยากจะบอกว่าสมการเหล่านี้จะแก้ปัญหาได้ด้วยตัวของมันเอง โดยข้อเท็จจริงที่ว่าหากเราสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่น่าทึ่งได้

แต่ก็ต้องไม่ลืมกันว่าเราอาจเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องลดจำนวนลง บางทีโอกาสของการหมุนเวียนสนามแข่งก็อาจเกิดขึ้นได้ เพราะเราให้ความสำคัญกับนานาประเทศที่สนใจจะเข้าร่วม นี่คือสิ่งที่อยู่ในแผนของ F1 ที่จะต้องคิดอย่างรอบคอบในฤดูกาลนี้ และเตรียมพร้อมสำหรับโลกใบเดิมที่จะหวนกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในอนาคต”

By system