mts18

มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ไล่บดแซง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จกา ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ก่อนบิดเข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าชแชมป์ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์​อย่างสุดมันส์ พร้อมเถลิงแชมป์โลกสมัยที่ 8 อย่างยิ่งใหญ่ในแผ่นดินไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี สนาม 15 รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแน เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร โดยในรุ่นใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง โมโตจีพี ชิงชัยกันทั้งสิ้น 26 รอบสนาม

ตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ขนาบข้างด้วย มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี และ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์ลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ในกริดที่ 3 ซึ่งในเรซนี้ มาร์เกซ ต้องการเก็บคะแนนเหนือ อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ เพียง 2 คะแนน เขาก็จะขึ้นครองตำแหน่งแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสสมัยที่ 6 และครองแชมป์โลกรวมทุกคลาส 8 สมัยทันที

จังหวะออกสตาร์ทเป็น กวาร์ตาราโร ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ มาร์เกซ ขยับแซง บีญาเลส ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ได้สำเร็จ ขณะที่ โดวิซิโอโซ นักบิดคนเดียวที่จะหยุดการฉลองแชมป์โลกของ มาร์เกซ ได้นั้น ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4

หลังผ่านครึ่งทางการแข่งขัน มาร์เกซ ไล่บด กวาร์ตาราโร เพื่อชิงตำแหน่งหัวแถวอย่างหนัก ขณะที่ในกลุ่มกลาง บีญาเลส เป็นอันดับ 3 ตามด้วย โดวิซิโอโซ, อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ในอันดับ 4 และ 5 ส่วนอันดับ 6 เป็นของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจ่าก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ตามด้วย โจอัน เมียร์​ดาวรุ่งสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ และ วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี

จบการแข่งขัน 26 รอบสนาม ของ ศึก พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ แชมป์ตกเป็นของ มาร์เกซ ที่ไล่แซง กวาตาร์ราโร ได้ในรอบสุดท้าย เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 39 นาที 36.223 วินาที ผงาดคว้าแชมป์ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เฉือน กวาร์ตาราโร เพียง 0.171 วินาที ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของ บีญาเลส ตามหลังแชมป์ 1.380 วินาที

การคว้าแชมป์ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้ มาร์เกซ ขึ้นเถลิงแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสเป็นสมัยที่ 6 ของตนเอง และเป็นการคว้าแชมป์โลกรวมทุกคลาสเป็นสมัยที่ 8

By system