mtgp-19

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า รองจ่าฝูงโมโตจีพีชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ออกโรงแสดงความมั่นใจว่า “อยู่ในสถานการณ์ได้เปรียบ” ในการลุ้นแชมป์โลกกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เจ้าตัวชี้ “เครื่องยนต์” ของดูคาติ จะช่วยให้ทำความเร็วได้ดีที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ เผยทุกอย่างเหมือนเริ่มต้นใหม่

บันยาญ่า ไล่จี้ กวาร์ตาราโร เข้ามาเหลือเพียง 2 แต้ม กับการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 ในช่วง 3 สนามสุดท้าย

โดยสุดสัปดาห์นี้จะเป็นการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นสนามที่มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างมาก และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความแตกต่างในการลุ้นแชมป์โลกอย่างมาก

“แน่นอนครับ… ผมเฝ้ารอที่จะลงบิดในสนามแห่งนี้ มันคือหนึ่งในสนามที่ผมชื่นชอบ ผมคิดว่าคนอื่นๆ ก็น่าจะคิดเหมือนกัน เพราะมันสวยงามมากที่ได้ลงบิดที่นี่” บันยาญ่า เริ่มต้นในการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน

“ในปี 2019 มันคือเรซที่ดีที่สุดของผมในปีนี้นเลย (มาลงแข่งที่ ออสเตรเลีย) และผมก็สนามกับการลงแข่งที่นี่มาก ผมคิดว่าศักยภาพของเราค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะกับ แอโร แฟริ่ง ใหม่, ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ในรถแข่งของเรา จะเข้ากันกับสนามแห่งนี้และมันจะช่วยเราได้เยอะมาก”

“มาดูกันว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง” บันยาญ่า กล่าว

เมื่อถามถึงความชื่นชอบในสนามแห่งนี้ และความได้เปรียบองรถแข่ง GP22 สำหรับการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์, บันยาญ่า กล่าวว่า

“มากกว่ารถแข่ง… ผมคิดว่าตัวผมเองยกระดับขึ้นมาอย่างมากจากปี 2019 ผมคิดว่าความแตกต่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือคุณสมบัติด้านการควบคุมของรถแข่ง (Handling) เพราะแชสซีส์มีความแตกต่างออกไปเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักในส่วนของ แฟริ่ง ที่จะช่วยเราได้อย่างมากในปีนี้ กับโค้งที่มีความเร็วสูง ดังนั้น ผมคิดว่าสนามนี้จะช่วยเราได้มาก”

คุณคิดอย่างไรกับการลุ้นแชมป์โลก?

“คงเหมือนที่ ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) บอก มันเหมือนเราเริ่มต้นลุ้นแชมป์กันใหม่ ตอนนี้มีนักบิด 5 คนที่มีโอกาสเป็นแชมป์โลก แน่นอนว่า ผม และ ฟาบิโอ มีโอกาสมากที่สุด เพราะเราอยู่ 2 อันดับแรก แต่ อเลช เอสปาร์กาโร ก็อยู่ไม่ไกล ซึ่งแน่นอนว่าเราอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในปีนี้”

“ดังนั้น แจ็ค มิลเลอร์ และ เอเนีย บาสเตียนินี ก็ยังคงมีลุ้นเช่นกัน ซึ่งจะต้องมาดูกันครับ แต่ผมคิดว่าศักยภาพของเราสูงมาก เพราะเราอยู่ในช่วงเวลาที่ได้เปรียบ และเราจะต้องใช้มันให้เป็นประโยชน์ให้ได้”

คุณได้ขอคำปรึกาาจาก เคซีย์ สโตเนอร์ และ วาเลนติโน รอสซี่ เกี่ยวกับ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ หรือเปล่า?

“ใช่ครับ รวมถึงวันนี้ด้วยผมได้คุยกับ เคซีย์ บ้างแล้ว แน่นอนว่ามันสำคัญจริงๆ ที่จะพยายามขอคำปรึกษาจากเขา มันคือเรื่องที่ดีหากผมจะได้เรียนรู้จะเขาสำหรับสนามแห่งนี้”

By food